1. ภาระงาน จะมีภาระงานเป็นไปตามที่ ก.ค.ศ. กำหนด
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567
1.1 ชั่วโมงสอนตามตารางสอน รวมจำนวน 15 ชั่วโมง/สัปดาห์ ดังนี้
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
กลุ่มสาระการเรียนรู้/รายวิชา เคมี ม.4 รหัสวิชา ว30222 จำนวน 9 ชั่วโมง/สัปดาห์
รายวิชาวิทย์กาพภาพ (ฟิสิกส์) ม.5 รหัสวิชา 32101 จำนวน 4 ชั่วโมง/สัปดาห์
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
กิจกรรมชุมนุมธนาคารโรงเรียน จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.2 งานส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 ชั่วโมง/สัปดาห์
-การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
-การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
-การสร้างและพัฒนาสื่อการเรียนการสอน จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
-การมีส่วนร่วมในชุมชนเรียนรู้วิชาชีพ(PLC) จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
-การจัดทำวิจัยเพื่อพัฒนาผู้เรียน จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
-งานที่ปรึกษา งานดูแลนักเรียน งานโฮมรูม เวรประจำวัน จำนวน 3 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.3 งานพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา จำนวน 4 ชั่วโมง/สัปดาห์
-งานพัฒนาห้องเรียนพิเศษ สสวท. จำนวน 4 ชั่วโมง/สัปดาห์
รวมชั่วโมงภาระงานทั้งหมด 27 ชั่วโมง /สัปดาห์
คาดการณ์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2568
1.1 ชั่วโมงสอนตามตารางสอน รวมจำนวน 17 ชั่วโมง/สัปดาห์ ดังนี้
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
กลุ่มสาระการเรียนรู้/รายวิชา เคมี ม.4 (ว30221) จำนวน 15 ชั่วโมง/สัปดาห์
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
กิจกรรมชุมนุมธนาคารโรงเรียน จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.2 งานส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 ชั่วโมง/สัปดาห์
-การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
-การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
-การสร้างและพัฒนาสื่อการเรียนการสอน จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
-การมีส่วนร่วมในชุมชนเรียนรู้วิชาชีพ(PLC) จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
-การจัดทำวิจัยเพื่อพัฒนาผู้เรียน จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
-งานที่ปรึกษา งานดูแลนักเรียน งานโฮมรูม เวรประจำวัน จำนวน 3 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.3 งานพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา จำนวน 4 ชั่วโมง/สัปดาห์
-งานพัฒนาห้องเรียนพิเศษ สสวท. จำนวน 4 ชั่วโมง/สัปดาห์
รวมชั่วโมงภาระงานทั้งหมด 29 ชั่วโมง /สัปดาห์
ส่วนที่ 2 ข้อตกลงในการพัฒนางานที่เป็นประเด็นท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน
ประเด็นที่ท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน ของผู้จัดทำข้อตกลง ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ ต้องแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวัง คือ การริเริ่ม พัฒนาและคิดค้น ปรับเปลี่ยน การจัดการเรียนรู้และการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนามากขึ้น
ประเด็นท้าทาย เรื่อง การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นโดยใช้แบบฝึกทักษะการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 อะตอมและสมบัติของธาตุ เรื่องการจัดเรียงอิเล็กตรอนในอะตอม เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2568
1. สภาพปัญหาของผู้เรียนและการจัดการเรียนรู้
ในการจัดการเรียนรู้ที่ผ่านมาพบว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ยังขาดสื่อประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่มีความหลากหลาย และเนื้อหา เรื่องการจัดเรียงอิเล็กตรอนในอะตอม เป็นเนื้อหาค่อนข้างที่ต้องอาศัยการจินตนาการ เพื่อให้สามารถเข้าถึงแก่นแท้ของเรื่องนั้นได้ และในการที่ยังขาดสื่อการเรียนการสอนที่หลากหลาย ทำให้ผู้เรียนยังขาดความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาและไม่เข้าใจบทเรียน ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนค่อนข้างต่ำ ข้าพเจ้าจึงได้จัดทำข้อตกลงในการพัฒนางานประเด็นท้าท้าย คือการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นโดยใช้แบบฝึกทักษะการเรียนรู้ เรื่องการจัดเรียงอิเล็กตรอนในอะตอม ซึ่งเป็นรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่น่าสนใจและก่อให้เกิดบรรยากาศการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ผู้เรียนได้ช่วยเหลือร่วมมือซึ่งกันและกัน โดยการเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้มีปฏิสัมพันธ์ทางสังคม เช่น การสอบถาม พูดคุย เพราะการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นจะช่วยให้ผู้เรียนได้รับข้อมูลเข้ามามากมาย ทำให้การเรียนรู้ของผู้เรียนขยายขอบเขตออกไปอย่างกว้างขวาง ซึ่งรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นโดยใช้แบบฝึกทักษะการเรียนรู้ เรื่องการจัดเรียงอิเล็กตรอนในอะตอม ซึ่งเป็นสื่อการเรียนการสอนที่มีความหลายหลาย เพื่อใช้ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้น
2. วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล
2.1 วิเคราะห์มาตรฐานการเรียน และตัวชี้วัด ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุงพุทธศักราช 2560) และหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนเชียงยืนพิทยาคม
2.2 จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ในรูปแบบ รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะการเรียนรู้ เรื่องการจัดเรียงอิเล็กตรอนในอะตอม
2.3 สร้างแบบฝึกทักษะการเรียนรู้ เรื่องการจัดเรียงอิเล็กตรอนในอะตอม 2.4 ทดสอบประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเรียนรู้ เรื่องเรื่องการจัดเรียงอิเล็กตรอนในอะตอมรูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นโดยใช้แบบฝึกทักษะการเรียนรู้ เรื่องการจัดเรียงอิเล็กตรอนในอะตอม
3. ผลลัพธ์การพัฒนาที่คาดหวัง
3.1 เชิงปริมาณ
นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นโดยใช้แบบฝึกทักษะการเรียนรู้ เรื่องการจัดเรียงอิเล็กตรอนในอะตอมดังนี้
1) แบบทดสอบหลังเรียน เรื่องการจัดเรียงอิเล็กตรอนในอะตอม ผ่านเกณฑ์ร้อยละ70 ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 ของผู้เรียนทั้งหมด
2) แบบฝึกทักษะการเรียนรู้ เรื่องการจัดเรียงอิเล็กตรอนในอะตอม ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 ของผู้เรียนทั้งหมด
3.2 เชิงคุณภาพ
การจัดการเรียนรู้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นโดยใช้แบบฝึกทักษะการเรียนรู้ เรื่อง การจัดเรียงอิเล็กตรอนในอะตอม สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการจัดเรียงอิเล็กตรอนในอะตอมได้